วันพฤหัสบดีที่ 22 กรกฏาคม พ.ศ.2553
ภายในคาบวันนี้อาจารย์ได้ทบทวนเรื่องสื่อ คือ ตัวกลางนำความรู้จากครูสู่ผู้เรียนและทำให้เกิดการเรียนรู้ตามจุดมุ่งหมาย
ความสำคัญ
-ทำในสิ่งที่เป็นนามธรรมให้เป็นรูปนามธรรม
- ได้รับประสบการณ์ตรง จำได้นาน
- รวดเร็ว เพลิดเพลิน เข้าใจง่าย
สื่อที่ดี
- ความปลอดภัย
-ประโยชน์ที่ได้รับเหมาะสมกับความสามารถเด็ก ความสนใจ
-ประหยัด
- ประสิทธิภาพ
หลัการเลือกสื่อ
-คุณภาพดี
-เด็กเข้าใจง่าย
-เหมาะสมกับสภาพของศูนย์
-เหมาะสมกับวัย
-เหมาะสมกับเวลาที่ใช้
-เด็กมีส่วนร่วมในกิจกรรม
-ถูกต้องตามเนื้อหา ทันสมัย
-เด็กได้คิเป็น ทำเป็น กล้าแสดงออก
การประเมินการทำสื่อ
+สื่อช่วยให้เด็กเกิดการเรียนรู้เพียงใด
+เด็กชอบสื่อชนิดนั้นเพียงใด
+สื่อช่วยสอนตรงกับจุดประสงค์หรือไม่ ถูกต้องตามเนื้อหา ทันสมัย
+สื่อช่วยให้เด็กสนใจมากน้อยเพียงใด เพราะเหตุใด
*ยกตัวอย่าง*
-หุ่นไม้ไอศครีม
-หุ่นนิ้วมือ
-ฉากนิทาน
-ตัวยืดหยุ่น
และพูดถึงเกมการศึกษา ในคาบนี้ ดิฉัน เตรียมข้อมูลมาคนเดียวในห้อง จึงทำให้เพื่อนบางคนไม่ค่อยพอใจ แต่ฉันไม่สนใจเพราะฉันคิดว่าฉันทำตามหน้าที่ของฉัน ถึงใครจะมองอย่างไรก็ตาม และอาจารย์ก็ดูเหมือนไม่พอใจว่าภายในห้องไม่มีความรับผิดชอบ และอาจารย์ก็กลับเข้าสู่เนื้อหา เรื่องเกมการศึกษา
เกมการศึกษา หมายถึง กิจกรรมการเล่นที่มีกระบวนการการเล่นตามชนิดของเกมประเภทต่างๆ เพื่อให้เกิดการเรียนรู้และความคิดรวบยอดกับสิ่งที่เรียน ดังนี้
1. เกมจับคู่
2. เกมการต่อภาพให้สมบูรณ์
3.เกมวางภาพต่อปลายหรือโดมิโน
4.เกมการเรียงลำดับ
5.เกมการจัดหมวดหมู่
6.เกมหาความสัมพันธ์ระหว่างภาพกับสัญลักษณ์
7.เกมหาภาพที่มีความสัมพันธ์ตามลำดับที่กำหนด
8.เกมการสังเกตรายละเอียดของภาพ (ลอตโต)
9.เกมหาความสัมพันธ์แบบอุปมาอุปมัย
10.เกมพื้นฐานการบวก
งานๆ การบ้าน
-ออกแบบเกมการศึกษาโดยวาดภาพร่างมาให้อาจารย์ดูและใช้ในรูบแบบไหน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น